“เชฟเฟลอร์” จารึกชื่อทำเนียบแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพสำเร็จ หลังวืดมาสองปี

“เชฟเฟลอร์” จารึกชื่อทำเนียบแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพสำเร็จ หลังวืดมาสองปี

4 กันยายน 2567 – สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกชาวอเมริกัน ปิดฉากฤดูกาลที่แสนมหัศจรรย์ได้อย่างสมบูรณ์แบบด้วยตำแหน่งแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ ครั้งแรก พร้อมโบนัสก้อนโต หลังคว้าชัยในศึกเพลย์ออฟสนามสุดท้ายรายการ เดอะ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ชัยชนะดังกล่าวถือเป็นแชมป์รายการที่ 7 ของเชฟเฟลอร์ ในปี 2024 และเขายังคว้าเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสด้วย เมื่อรวมเงินรางวัลบวกกับโบนัสที่เขาทำได้ในปีนี้มีตัวเลขสูงถึง 62 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,125 ล้านบาท กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ชนะ 7 รายการหรือมากกว่าในฤดูกาลเดียว นับตั้งแต่ไทเกอร์ วูดส์ ทำได้ในปี 2007 

เชฟเฟลอร์ ได้บอกเล่าแบ่งปันจากสนามอีสเลค กอล์ฟ คลับ เมืองแอตแลนต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่าน Player Blog ว่า สนุกมากเลย เราทำงานหนักเพื่อให้มาถึงจุดนี้และถือเป็นสัปดาห์ที่ยาวนาน ตอนนี้ผมค่อนข้างเหนื่อย เลยไม่รู้จะอธิบายเป็นคำพูดอย่างไร เป็นความรู้สึกที่พิเศษมากที่คว้าถ้วยรางวัลรายการนี้ได้สำเร็จในที่สุด 

ตลอดทั้งสัปดาห์ ผมพยายามอย่างเต็มที่ที่จะโฟกัสอยู่กับปัจจุบัน และผมก็ทำได้ดี ผมคิดว่าผมสามารถจัดการกับสภาพจิตใจได้ดีขึ้น เมื่อพิจารณาการเป็นผู้นำ มันดูไม่ปกติที่ลงเล่นหลายรอบในฐานะผู้นำและการออกนำห่าง 7 ช็อตหลังจากจบรอบแรก เป็นสิ่งที่ผมคงไม่มีวันได้เจอในทัวร์นาเมนต์อื่น มันเป็นความรู้สึกที่แตกต่างและผมก็รู้สึกว่าทัวร์นาเมนต์นี้กินเวลานานกว่าทัวร์นาเมนต์อื่น ๆ และผมก็เหนื่อยด้วย  ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมจึงเป็นแบบนั้น

เมื่อมองย้อนกลับไป ผมรู้สึกเหมือนว่าตัวเองได้ใช้ชีวิตไปเกือบทั้งชีวิตในช่วงหนึ่งปีนี้ มันเหลือเชื่อมาก และมักย้อนกลับไปที่ความเชื่อของผม ซึ่งทำให้ผมอยู่ในกรอบความคิดที่ถูกต้อง
สมเหตุสมผล ผมเป็นผู้นำคะแนนสะสมเฟดเอ็กซ์คัพ มาเป็นเวลานาน และเข้าสู่การแข่งขันรายการนี้โดยมีแต้มนำเล็กน้อยแล้วสามารถจบการแข่งขันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก

ผมพยายามไม่คิดถึงอดีตหรืออนาคตมากเกินไป แต่ผมคิดว่าเมื่อสองปีก่อนมันค่อนข้างยากกับการขึ้นนำเมื่อเข้าสู่รอบสุดท้าย แล้วเล่นได้ไม่ดีและปิดฉากด้วยความพ่ายแพ้  
ปีที่แล้วผมก็ทำได้ไม่ดีนักและต้องพบกับความผิดหวังอีกครั้ง ดังนั้นการขึ้นนำเป็นครั้งที่สามในสัปดาห์นี้ และสามารถปิดฉากคว้าแชมป์สำเร็จ มันช่างดีเหลือเกิน

เมื่อสองฤดูกาลก่อน ผมคว้ารางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีของพีจีเอทัวร์  และไม่สามารถจบซีซั่นด้วยตำแหน่งแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ มันทิ้งความขมขื่นเอาไว้ โดยเฉพาะเมื่อคุณเริ่มต้นทัวร์นาเมนท์ด้วยการเป็นผู้นำ บางทีในช่วงสองฤดูกาลที่ผ่านมา ผมอาจกดดันตัวเองว่าต้องชนะมากเกินไปหรืออะไรก็ตาม แต่ปีนี้ผมทำได้เยี่ยมและปิดฉากได้สวยงาม

ในปีนี้ผมออกสตาร์ทได้ดีในรอบสุดท้าย จากนั้นมาเสียสองโบกี้ติดต่อกันที่หลุม 7 และ 8  และเท็ดดี้ (เท็ด สก็อตต์)  แคดดี้ของผมทำหน้าที่ได้ดีในการช่วยทำให้ผมกลับมีสมาธิผมสามารถทำเบอร์ดี้ที่หลุม 9 และเปลี่ยนโมเมนตัมของเกมได้

เท็ดดี้มีคำแนะนำดีๆ กับผมเสมอ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เขาเป็นแคดดี้ที่ดี ตลอดช่วงเวลาที่ร่วมงานกันมาไม่มีวันไหนเลยที่เขาไม่ได้แนะนำสิ่งดีๆ กับผม หรือไม่ได้ทำให้ผมหัวเราะในยามที่ผมต้องการ  เขาคือสมบัติล้ำค่าของผมในสนาม ผมไม่รู้ว่าจะทำสิ่งเหล่านี้ได้หรือไม่หากไม่มีเขาเคียงข้าง  เขามักพูดถูกที่ถูกเวลาเสมอ ช่วยให้ผมมีกรอบความคิดที่ถูกต้อง เขาทำให้ผมใจเย็นลงบนกรีนหลุม 8 หลังจากผมรู้สึกหัวเสียเมื่อเสียสองโบกี้ติดต่อกัน เขาพูดให้กำลังใจผม ทำให้ตีเหล็กได้ดีในหลุมต่อมา กลับมาตั้งหลักได้ ทุกอย่างกลับมาเข้าที่เข้าทางเป็นการเปลี่ยนโมเมนตัมของเกมในรอบสุดท้ายสู่ตำแหน่งแชมป์

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ผมออกจากที่นี่พร้อมกับความผิดหวัง  แต่สิ่งหนึ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับเกมกอล์ฟของเราคือไม่ว่าจะแพ้บ่อยแค่ไหน ก็สามารถกลับมาลงแข่งขันในสัปดาห์ถัดไปและพยายามอีกครั้ง เนื่องจากนี่เป็นทัวร์นาเมนท์สุดท้ายของปี หลังจากนี้ผมสามารถหยุดพักได้ และคงมีความรู้สึกที่แตกต่างออกไปอย่างแน่นอนในอีก 2-3 วันข้างหน้าเมื่อกลับถึงบ้าน
กับการคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนท์สุดท้ายของฤดูกาลได้สำเร็จ

การมีชื่อติดทำเนียบร่วมกับ ไทเกอร์ วูดส์ เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม แต่ผมยังไม่เข้าใจว่าเหตุใดเหรียญโอลิมปิกจึงไม่นับเป็นชัยชนะอย่างเป็นทางการ มันค่อนข้างแปลกสำหรับผม ผมรู้สึกว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งของความโลภที่เกิดขึ้นในหัวของคุณ เมื่อมีคนบอกว่าคว้าแชมป์ 7 รายการ แต่ผมคิดว่าผมชนะ 8 รายการ  ผมคว้าแชมป์โอลิมปิกในช่วงกลางปี โดยรวมแล้วถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยม ผมภูมิใจกับผลการแข่งขัน มันเป็นสิ่งที่ผมพยายามไม่คิดถึงมากนัก แต่เมื่อจบวัน การคว้าแชมป์ในแต่ละทัวร์นาเมนท์เป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมาก และนั่นคือเป้าหมายการทำงานของเราและการคว้าชัยชนะหลายรายการแบบที่ผมทำได้ในฤดูกาลนี้ มันพิเศษจริงๆ

ตอนนี้ผมรอคอยที่จะได้กลับบ้านและพักผ่อนหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น ก่อนเริ่มเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันเพรสซิเดนท์ส คัพ เพราะเป็นทัวร์นาเมนท์ที่ผมต้องการนำทีมสหรัฐอเมริกาคว้าชัยชนะที่รอยัล มอนทรีออล

 

หมายเหตุ: แฟนกีฬากอล์ฟสามารถติดตามชมการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอ ทัวร์ และ เพรสซิเดนท์ส คัพ ระหว่างวันที่ 24-29 กันยายนนี้ ได้ทาง TrueSports 5 และ DAZN ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับถ่ายทอดที่ https://tv.trueid.net/th-th/live/truesport-5


 

No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

บทความล่าสุด

อ่านต่อ >>>

^