นักกอล์ฟชายแห่งปี โดยพิศณุ นิลกลัด

ปีนี้มีแชมป์เมเจอร์หน้าใหม่ 4 คน คือ แดนนี่ วิลเล็ตต์ (มาสเตอร์ส), ดัสติน จอห์นสัน (ยูเอส โอเพ่น), เฮนริค สเตนสัน (บริทิช โอเพ่น) และ จิมมี่ วอล์คเกอร์ (พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ)

โดยปกติแล้ว นักกอล์ฟที่ได้รับเลือกเป็นนักกอล์ฟแห่งปีมักจะเป็นแชมป์เมเจอร์ ดูจากผลงานอื่น ๆ ของแชมป์เมเจอร์ทั้ง 4 คนนี้ จอห์นสันกับสเตนสันเหนือกว่าอีก 2 คน



วิลเล็ตต์ได้แชมป์อีกรายการเดียว คือ ดูไบ เดสเสิร์ท คลาสสิกของยูโรเปี้ยน ทัวร์ ขณะที่วอล์คเกอร์ได้แชมป์แค่รายการเดียว คือ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ

สเตนสันได้แชมป์บีเอ็มดับบลิว อินเตอร์เนชันแนล โอเพ่นที่เยอรมนีของยูโรเปี้ยน ทัวร์ และได้ที่ 2 ที่โอลิมปิกรองจากจัสติน โรส นอกจากนี้ สเตนสันยังเป็นแชมป์เรซ ทู ดูไบ

อย่างไรก็ตาม เหรียญเงินโอลิมปิกเสียราคาไปเยอะเพราะนักกอล์ฟชั้นนำมากมายถอนตัวจากริโอ เกมส์ ขณะที่เรซ ทู ดูไบของยูโรเปี้ยน ทัวร์เป็นรองเฟดเอ็กซ์ คัพของพีจีเอ ทัวร์หลายช่วงตัว



จอห์นสันเด่นกว่าสเตนสัน นอกจากได้แชมป์ยูเอส โอเพ่น เขายังครองแชมป์รายการใหญ่อีก 2 รายการ คือ บริดจสโตน อินวิเทชันนอล ซึ่งเป็นรายการในเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพและบีเอ็มดับบลิว แชมเปี้ยนชิพซึ่งเป็น 1 ใน 4 รายการในรอบเพลย์ออฟของเฟดเอ็กซ์ คัพ

นอกจากนี้ จอห์นสันยังเป็นนักกอล์ฟที่ทำเงินรางวัลได้มากที่สุดแห่งฤดูกาล 2016 ของพีจีเอ ทัวร์ (ไม่รวมโบนัสจากเฟดเอ็กซ์ คัพ)

จอห์นสันเป็นนักกอล์ฟที่เก่งและเคยได้ลุ้นแชมป์เมเจอร์หลายครั้งก่อนถึงปีนี้โดยจบใน 10 อันดับแรก 10 ครั้งซึ่งรวมถึงได้ที่ 2 ร่วม 2 ครั้ง

นอกจากได้แชมป์เมเจอร์ครั้งแรกในชีวิตที่ยูเอส โอเพ่น จอห์นสันยังมีผลงานดีในเมเจอร์รายการอื่นในปีนี้โดยได้ที่ 4 ร่วมที่มาสเตอร์สและที่ 9 ร่วมที่บริทิช โอเพ่น

นอกจากเป็นนักกอล์ฟที่มีฝีมือแล้ว โปรชาวอเมริกันวัย 32 ปียังมีชื่อเสียงเพราะพอลิน่าภรรยาของเขาเป็นลูกสาวของเวย์น เกรทซกี้หนึ่งในนักฮอกกี้น้ำแข็งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล

ในเดือนกรกฎาคม 2014 จอห์นสันประกาศหยุดพักการเล่นจนจบปีนั้นโดยอ้างเหตุผลส่วนตัว แต่มีข่าวลือว่าเขาถูกพีจีเอ ทัวร์พักการเล่น 6 เดือนเพราะใช้โคเคน อย่างไรก็ตาม พีจีเอ ทัวร์ยืนยันว่าจอห์นสันไม่ได้ถูกลงโทษและเขาหยุดเล่นเองโดยสมัครใจ

ครั้งหลังสุดที่จอห์นสันเกือบได้แชมป์เมเจอร์เกิดขึ้นที่ยูเอสโอเพ่น 2015

เขาได้พัตต์อีเกิลจากระยะ 12 ฟุตที่หลุมสุดท้ายเพื่อเป็นแชมป์ แต่เขาพัตต์เลยหลุม 3 ฟุต ถ้าเขาพัตต์ลง เขาจะได้ลุ้นต่อในเพลย์ออฟแบบ 18 หลุมกับจอร์แดน สปีธ แต่จอห์นสันพัตต์พลาดอย่างไม่น่าเชื่อซึ่งเท่ากับมอบตำแหน่งแชมป์ให้สปีธ

ในวัย 30 ต้น ๆ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงพีกของนักกอล์ฟ จอห์นสันคงได้ลุ้นแชมป์เมเจอร์เพิ่มในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ที่มา  http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1482380828
No comments yet
ความคิดเห็น

คุณอาจชอบ

^